அம்பாள் சிலை முழுக்க மூலிகைகளால் ஆனது.
இந்த அம்பிகையை வழிபட்டால் நோயற்ற வாழ்வு கிடைக்கும் என்பது பக்தர்களின் நம்பிக்கை.
செம்பாக்கம், வட திருவானைக்கா வழங்கும் இயற்கை எழில் கொஞ்சும் கிராமம், செங்கல்பட்டு மாவட்டம், திருப்போரூரில் இருந்து சுமார் 7 கி.மீ. தொலைவில் உள்ளது. எங்கு பார்த்தாலும் பசுமையான வயல்வெளிகள் கண்களுக்கு குளிர்ச்சி. நேர்த்தியான தெருக்களைக் கொண்ட இந்த சிறிய கிராமத்தில் மிகவும் சக்திவாய்ந்த கோயில் ஸ்ரீ பாலா திரிபுர சுந்தரி விசுவரூப மூலிகை அம்மன் கோயில் ஆகும், இது அதன் அழகிய வடிவில் கம்பீரமாகவும் நகரத்தின் பெருமையாகவும் உள்ளது.
பிரம்மாண்டமான அரண்மனை வடிவில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ள அம்பாள், குழந்தை, குமாரி, தாய் என மூன்று வடிவங்களில் பக்தர்களுக்கு காட்சியளிக்கிறார்.
தென்னிந்தியாவின் முதல் விஸ்வரூப மூலிகை அம்பாள் இருப்பது இந்த கோவிலின் சிறப்பம்சமாகும். ஸ்ரீமத் ஔஷத லலிதா மஹா திரிபுர சுந்தரி பிரபஞ்சத்தின் ராணியாக 9 அடி உயரத்தில் நின்று அங்குஷா, பாசா, மலர் மற்றும் கரும்புடன் அன்னை விஸ்வரூப தரிசனம் தருகிறாள். இந்த சிலை முழுக்க முழுக்க மூலிகைகளால் ஆனது என்பது சிறப்பு.
ஔஷத லலிதாம்பிகையின் சன்னதியின் தனிச்சிறப்பு கொண்ட ஒரே தலம் இதுவாகும். ஸ்ரீமத் ஔஷத லலிதாம்பிகை தனது ஒளிரும் காந்தப் புன்னகையுடனும், மேகலா மற்றும் பிற ஆபரணங்களுடனும் கிழக்கு திசையில் வேறு எங்கும் காண முடியாத கலை அழகுடன் பக்தர்களை வசீகரிக்கிறார்.
இங்கே, மகாராணி தர்பாரில் ஆட்சி செய்கிறார் மற்றும் கம்பீரமாகவும் அழகாகவும் தோன்றுகிறார். தாந்த்ரீக முறையில், இந்த அம்பிகை மந்திர, யந்திர அஸ்திர, சாஸ்திர முறையில் ஸ்தாபிக்கப்பட்டாள். இந்த கோவிலுக்கு பல சிறப்புகள் உண்டு. பாலாவின் மூலவரான லலிதா தேவி, பக்தர்களின் எண்ணங்கள் அனைத்தையும் நிறைவேற்றும் சக்தி வாய்ந்தவளாக இங்கே இருக்கிறார்.
இக்கோயிலுக்குச் சென்று பாலாம்பிகையை வேண்டி எத்தனை துன்பங்கள் வந்தாலும் தெளிந்த மனமும், நேர்மறை சிந்தனையும், புது முகமும் கிடைக்கும் என்பது பக்தர்களின் அசைக்க முடியாத நம்பிக்கை. மழையைக் கண்டால் வாடிய பயிர்கள் அனைத்தும் பூத்துக் குலுங்குவது போல, குழந்தை போன்ற பாலாம்பிகையின் முகத்தைக் காணும்போது வாடிய முகத்துடன் இங்கு செல்லும் பக்தர்களின் உள்ளக் குதூகலத்தை நம்மால் உணர முடிகிறது.
கால்களில் தண்டும், கொலுவும் அணிந்து, சர்வாபரணம் பூசிக் கொண்டிருக்கும் அம்பாள், கண்களைத் திறந்து காந்த உணர்வோடு நம்மிடம் பேசுகிறாள், பிரகாசமாக விளங்கும் அம்பாள். அம்பாளை ஒருமுறை தரிசித்தால் அம்பிகையின் துதி நம்மையறியாமலேயே நாவில் இருந்து உதிக்கும் என்பது மறுக்க முடியாத உண்மை.
அதுமட்டுமல்லாமல், இந்தக் கோவிலுக்குள் அடியெடுத்து வைத்தாலே, எல்லையற்ற ஆற்றல் மனதில் ஊடுருவுவதை உணர முடியும். அம்பிகை சன்னதிக்கு சென்று வழிபட்டால் எந்த ஒரு பிரச்சனையும் நொடியில் மறைந்து மனதில் அமைதியும் புத்துணர்ச்சியும் கிடைக்கும் என்கின்றனர் இத்தலத்திற்கு வரும் பக்தர்கள்.
திருப்போரூரில் செங்கல்பட்டு நெடுஞ்சாலையில் உள்ள ஸ்ரீ அழகாம்பிகை சமேத ஸ்ரீ ஜம்புகேசுவரர் கோயிலின் நுழைவு வாயில் வழியாக செம்பாக்கம் நகருக்குள் 0.5 கி.மீ. சென்றால் பெரிய கோயிலான ஜம்புகேசுவரர் கோயில் நம்மை வரவேற்கும்.
சிவன் கோயில் மதில் சுவர் வழியாக 200 மீட்டர் நடந்தால் ஸ்ரீபால சமஸ்தான கோயிலுக்குச் செல்கிறது. இக்கோயிலுக்கு தமிழகத்தின் பிற மாவட்டங்கள் மற்றும் அண்டை மாநிலங்கள் மற்றும் வெளிமாநிலங்களில் இருந்தும் பக்தர்கள் வந்து செல்கின்றனர்.
ஸ்ரீபால சமஸ்தான ஆலயத்தின் அமைப்பு
ஸ்ரீபால, ஸ்ரீமத் ஒளஷதா லலிதாம்பிகை ஆலயம் செம்பாக்கம் நகரின் வடகிழக்கு திசையில் கிழக்கு நோக்கிய அரண்மனை போன்ற முகப்பில் கலை வேலைப்பாடுகள் மற்றும் கிழக்கு நோக்கிய நுழைவாயிலுடன் அமைந்துள்ளது.
குழந்தை ஸ்ரீபாலா திரிபுரசுந்தரி கிலாஸந்நிதி அமைப்பு
கோவிலைச் சுற்றியுள்ள வெளி விமானங்களில், சப்தமாதாக்களின் சிற்பங்களும், முன்புறத்தில் ஸ்ரீபாலாம்பிகை, கணபதி, முருகா, கிருஷ்ணா, ராமர், தட்சிணா மூர்த்தி, காளி, வராகி, மாதங்கி, மீனாட்சி அகிலாண்டேஸ்வரி, லட்சுமி, சரஸ்வதி, ஸ்ரீலலிதாம்பிகை போன்ற அழகிய சிற்ப வேலைப்பாடுகளுடன் உள்ளன. ஐராவதம் மற்றும் ஐராவணம் யானைகள் 7 படிகள் கடந்ததும் இருபுறமும் நிற்கின்றன, இருபுறமும் துவார சக்திகளும் நிற்கின்றன. கோயிலின் முதல் வாயிலைக் கடந்தால் பெரிய மகாமண்டபம் சிறந்த ஓவியங்களுடன் அமைந்துள்ளது.
மகாமண்டபம் முடிந்து ஊஞ்சல் மண்டபம், கருவறையின் இருபுறமும் உத்திஷ்ட கணபதி, முருகன், கலைமாலை, அலைமாலை, அர்த்த மண்டபத்தில் கோஷ்டத்தில் அமர்ந்த நிலையில் மூலவரை ஸ்ரீபால திரிபுரசுந்தரி குழந்தையும், எதிரில் உள்ளது. குருமண்டல அசத்திய ஸ்ரீ சக்கரம் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டவள். ஸ்ரீபாலருக்குப் பின்னால் 3 படிகள் கொண்ட கருவறையில், குமரிப் பருவத்திலும் ஸ்ரீதருணி திரிபுரசுந்தரி அருள்பாலிக்கிறாள்.
மூலவர் ஸ்ரீபாலருக்கு இருபுறமும் ஸ்ரீவராகி தேவி உற்சவத்திரு மேனியாகவும், ஸ்ரீமதங்கியாகவும் அமர்ந்த நிலையில், ஸ்ரீபாலாம்பிகை மூல மூர்த்தியாக கீழ் சன்னதியில் எழுந்தருளி அருள்பாலிக்கிறார்.
அன்னை ஸ்ரீமத் ஔஷத லலிதா திரிபுரசுந்தரி அன்னை மேலத்தாலா (மதிச்சந்நிதி) அமைப்பு
கீழ் கருவறையின் இருபுறமும் வளர்பிறை (சுக்லபக்ஷம்) மற்றும் தேய்பாறை (கிருஷ்ணபக்ஷம்) 16 திதி நித்திய படிகளின் பக்கங்களிலும் வலது மற்றும் இடதுபுறத்தில் யந்திரங்கள் பதிக்கப்பட்டுள்ளன. திதி படிகள் வழியாக மேல் சன்னதிக்குச் சென்றால், மகா மண்டபத்தின் முகப்பில் தேவியுடன் ஹயக்ரீவர், நந்திகேஸ்வரர், கணபதி, முருகன், கற்பக மரத்தடியில் மகாலட்சுமி, சங்க நீதி, பதும நீதி ஆகியோர் அமர்ந்துள்ளனர். மத்தியில். சிங்கத்தின் மீது அஷ்டபுஜ வராகியும், கிளியின் மீது அஷ்டபுஜ ராஜா மாதங்கிதேவியும் இருபுறமும் பெரிய வடிவில் அமர்ந்துள்ளனர்.
மகா மண்டபத்தைச் சுற்றிலும் அம்பிகையை வழிபட்ட அர்ச்சகர்கள், முனிவர்கள் மற்றும் சித்தர்களின் 16 சிற்பங்கள் உள்ளன. மூலிகை அம்பாளின் முன் சதுர அங்கியில் மகா காமேஸ்வரரின் ஸ்படிக லிங்கம் உள்ளது.
மேல்மாடி கருவறையில் அம்பிகையின் சன்னதிக்கு எதிரே அர்த்த மண்டபத்தின் நடுவில் வெள்ளிக் கவசத்துடன் கூடிய மகாமேரு அமைந்துள்ளது. மகாகாளியும், மகா பைரவரும் இருபுறமும் அமர்ந்த நிலையில் கருவறை விளக்கு வெளிச்சத்தில் நின்று பேசுவது போல் மூலிகை அம்பாள் விஸ்வரூப தரிசனம் தருகிறாள்.
மூலஸ்தான சுவர்ண விமானம்
ஸ்ரீசக்ர ராஜா சித்சப விலாச சுவர்ண விமானம் எனப்படும் த்விதலா (இரண்டு அடுக்கு) விமானத்தில் நான்கு திசைகளிலும் சிங்கங்களால் சூழப்பட்ட ஸ்ரீபால திரிபுரசுந்தரி, ஸ்ரீலலிதா திரிபுரசுந்தரி, அஷ்வருடா, சம்பத்காரி தேவிகள் அமர்ந்துள்ளனர். அதன் மேலே உள்ள முதல் அடுக்கு செப்புத் தகடுகளால் மூடப்பட்டிருக்கும் மற்றும் தங்க முலாம் பூசப்பட்ட அழகான இருண்ட நிறம் மற்றும் 3 தங்க கலசங்களுடன் பிரகாசமான தோற்றம் கொண்டது. நான்கு புறமும் பெரிய காமதேனு வாகனங்களால் சூழப்பட்டுள்ளது.
உற்சவ திருமேனிகள்
குருபாதுகை, ஸ்ரீபாலா திரிபுரசுந்தரி, ரமா வாணி சமேத ஸ்ரீமத் லலிதா மகா திரிபுர சுந்தரி, ஸ்ரீபால விநாயகர், ஸ்ரீபால தண்டாயுதபாணி, வேணுகோபால பெருமாள், சித்தவேலர், சுவர்ண பைரவர், விபூதி சித்தர், ஸ்ரீகாமேஸ்வரமூர்த்தி, ஸ்ரீஆனந்த நடராஜர் எழுந்தருளியுள்ளனர்.
செம்(பியன்)பாகம் சிறந்து விளங்குகிறது
செம்(பியன்)பாகம் சிவனே வந்த வட திருவனந்தபுரம், தொண்டை நாட்டு வைப்பு என வழங்குகிறது. சிரம்பாக்கம் மருவி செம்பாக்கம் ஆனது. திருச்சி திருவண்ணைக்காவுக்கு இணையான அப்பு (தண்ணீர்) இடம். நாவல் (ஜம்பு) வனத்தில் முறையே மூர்த்தி, தலம், தீர்த்தம் ஆகிய இடங்கள். 63 நாயன்மார்களில் ஒருவரான செம்பியன் கோட் செங்கட் சோழநாயனார் மற்றும் அவரது சோழ குலங்களான சித்தர்கள், ஞானிகள், நாகர்கள், சோழ மரபினர், அகத்தியர் ஆகிய 63 நாயன்மார்களில் ஒருவரான இந்த நெல் விளையும் செம்பாக்கம் சிவாலயம் லோப முத்திரை தேவியுடன் வழிபட்ட தலமாகும். இக்கோயிலில் 32 விநாயகர் கோயில்களும், 32 குளங்களும் உள்ளன. இது ஞானபூமி அருள் மிகு ஸ்ரீ அழகம்பிகை செம்புகேஸ்வர சுவாமியின் புண்ணிய பூமி. இது 42 க்கும் மேற்பட்ட மத தெய்வங்களின் கோவில்களைக் கொண்ட தலமாகும்.
மூலிகைகளால் ஆன ஒளஷதா லலிதா மகா திரிபுரசுந்தரி அம்மன்
சுமார் 1200 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு மூலிகைகளால் செய்யப்பட்ட சிலைகளை வழிபடுவது தமிழகம் முழுவதும் வழக்கத்தில் இருந்தது. செங்கல்பட்டு மாவட்டம் திருப்போரூர் வட்டத்தில் "வட திருவானைக்காவு" என்று அழைக்கப்படும் செம்பாக்கத்தில் உள்ள ஸ்ரீ பீடம் ஸ்ரீ பால சமஸ்தான கோவிலில் பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, 9 அடி உயர ஒளசத லலிதா மகா திரிபுரசுந்தரி அம்மன் சிலை பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டு வழிபடப்படுகிறது. இந்த அம்பிகையை வழிபட்டால் நோயற்ற வாழ்வு கிடைக்கும் என்பது பக்தர்களின் நம்பிக்கை.
இந்த திருமேனி பல்வேறு மூலிகைகள், பிசின், பட்டைகள் மற்றும் வேர்கள் (எந்தவித இரசாயனமும் இல்லாமல்) கலவையால் செய்யப்படுகிறது. எண்ணிலடங்கா பாணலிங்கங்கள், சாளக்கிராமங்கள், வலம்புரிச் சங்குகள், நவரத்தனங்கள் நடந்துள்ளன. நமது உடலில் உள்ள நரம்புகளைக் குறிக்கும் வகையில் வெள்ளிக் கம்பிகள் போன்றவை உச்சந்தலையில் இருந்து பாதங்கள் வரை பதிக்கப்பட்டுள்ளன. லலிதாம்பிகை திருமேனி வளர்பிறை காலங்களில் ஆயிரக்கணக்கான முறை மூலமந்திர ஜபம் செய்து சுமார் 8 ஆண்டுகள் கடின உழைப்பிற்குப் பிறகு வடிவெடுத்துள்ளார்.
தந்திர அமைப்பில், இந்த அம்பிகை மந்திரம், யந்திரம், தந்திரம், அஸ்திரம், சாஸ்திரம் ஆகிய வடிவங்களில் திகழ்கிறாள். கோவிலின் மேல் தளத்தில் படிகளுடன் கூடிய கருவறையில் திதி நித்ய தெய்வம் வீற்றிருக்கிறது. நின்ற கோலத்தில் அங்குசா, பாசம் ஆகிய இருவரும் பிரயோகம் செய்ய, அம்பிகை கீழ் கரத்தில் மலரும் கரும்பு வில்லையும் ஏந்தி பெரும் அழகுடன் அருள்பாலிக்கிறார்.
மூலிகை அம்மனுக்கு அபிஷேகம் கிடையாது. தினமும் பாத பூஜை நடக்கிறது. குழந்தைகளின் நலனுக்காக ஒரு தாய் மருந்து சாப்பிடுவது போல, மகாசக்தி நம் நலனுக்கு மருத்துவச்சியாக செயல்பட்டு தீய தோஷத்தை நீக்கி மகிழ்ச்சியையும் மகிழ்ச்சியையும் ஆரோக்கியத்தையும் தருகிறாள். நோயற்ற வாழ்வு இந்த அம்பிகையின் தரிசன பலனாக கூறப்படுகிறது. சிதம்பரம் நடராஜ சபை என்றும், ஸ்ரீ ரங்கம் அரங்கம் என்றும் அழைக்கப்படுவது போல, இங்குள்ள அம்பிகை ஆலயம் "ஸ்ரீ சக்ரசபை" என்று போற்றப்படுகிறது.
அம்பிகை வராகி மற்றும் மாதங்கி அவர்களின் பரிவாரங்களுடன் கோலோச்சி தர்பார் நடத்துவார்கள் என்று நம்பப்படுகிறது. ஹரி, ஹரன் மற்றும் அம்பிகையை வழிபட்ட அனைவரும் சொரூபினியாக காட்சியளிக்கின்றனர். இந்த அம்பிகை திருமேனி 2008ம் ஆண்டு மாசி பௌர்ணமி ஸ்ரீலலிதா ஜெயந்தி அன்று அம்பிகையின் பத்ம பீடத்தில் கற்பப்பேஹா வலம்புரி சங்கு ஸ்தாபிக்கப்பட்டு மூலிகை திருமேனி தொடங்கப்பட்டது.
பல்லாயிரம் ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு நமது குருநாதர்களான அம்பாள் ஆஞ்சநேயர்களின் வழிகாட்டுதலின் பேரில் மூலிகைத் திருமேனியை ஆராய்ந்து சித்தர்கள் முறைப்படி குண்டமண்டலங்கள் படைக்கப்பட்டு வேள்விகள் செய்யப்பட்டன. இவ்வளவு பெருமையும் பெருமையும் வாய்ந்த மஹாசக்தியாகஸ்ரீ சக்ரராஜ சபை சந்நிதியில் 15 திதி நித்ய தெய்வங்கள் படிக்கட்டுகளாகவும், லலிதாம்பிகை திருமேனியின் கருவறையில் லலிதாம்பிகை திருமேனியின் சிற்ப ஆய்வும், ஸ்தபதி பூஜித்த சுவாமிகள் திருமேனி இல்லாதவர் என்பதும் குறிப்பிடத்தக்கது. -அவரது கைகளால் வடிவ மை ஒரு அற்புதமான மற்றும் ஆச்சரியமான தகவல்.
இக்கோயிலில் மூலிகை அம்பாள் ஔஷதத்தால் ஆனது. ஔஷதம் என்பது நவபாஷாணத்தால் அல்லாமல் பல்வேறு மூலிகைகளால் உருவானவர். இந்த அம்பாளின் திருமேனியை வடிவமைக்க மட்டும் 8 ஆண்டுகள் ஆனதாக கோயில் நிர்வாகம் கூறுகிறது. இந்த மூலிகையான அம்பாளின் திருமேனியில் பாணலிங்கம் வீற்றிருக்கிறது. பாண லிங்கம் வைணவத்தில் சாளக்கிராமம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. சைவத்தில் பாண லிங்கம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
பாணலிங்க சிலையை வழிபட்டாலும் இல்லாவிட்டாலும் சிவன் அதில் அமர்ந்திருப்பார். ஆனால் நீங்கள் மற்ற சிலைகளை வணங்கினால் தான் அதில் தெய்வங்கள் வாசம் செய்யும். அதனால்தான் கோயில்களில் தினமும் 6 கால பூஜையும், 4 கால பூஜையும் நடைபெறுகிறது. தெய்வங்களின் காந்த ஆற்றல் ஒவ்வொரு பூஜைக்கும் தெய்வங்களுக்கு மாறுபடும். சூரியனிடமிருந்து காலையில் கிடைக்கும் ஆற்றல் வேறு. 11 மணிக்குக் கிடைக்கும் மின்சாரம் வேறு, 12,1 மணிக்குக் கிடைக்கும் மின்சாரம் வேறு, 3 மணிக்குக் கிடைக்கும் மின்சாரம் வேறு, 4 மணிக்குக் கிடைக்கும் மின்சாரம் வேறு, அனைத்தும் ஒரே சக்தியல்ல.
சக்தி காலத்திற்கு ஏற்ப மாறுபடும். இந்தக் காலங்களின் சக்தியை மனிதன் அனுபவிக்கத் தான் கோவில்களில் அந்தந்த நேரத்தில் வழிபாடுகள் செய்து அந்த சக்தியைப் பெற 6 கால பூஜை, 4 கால பூஜை, 2 கால பூஜைகள் நடைபெறுகின்றன. இக்கோயிலில் காலையில் பாலாவுக்கும், மாலையில் லலிதா திரிபுர சுந்தரிக்கும் 2 முறை தீபாராதனை காட்டி 2 கால பூஜை நடக்கிறது. நைவேத்தியம் காலை, மதியம், இரவு என 3 காலங்களிலும் நடைபெறும்.
பாணலிங்கர் லலிதா திரிபுரசுந்தரியில் வீற்றிருக்கிறார். நாம் வணங்காவிட்டாலும், அவர் சுயம்பு. பாணலிங்கத்தை உள்ளே வைத்து அதன் மேல் மூலிகைகளால் கட்டி, சிறிது ஆராய்ந்து அம்பாளின் திருமேனியைச் செய்தார்கள். இக்கோயிலில் அம்பாள் 8 ஆண்டுகளுக்கு முன்பே பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டு, ஒவ்வொரு மூலிகைக்கும் தனித்தனி மந்திரங்களை உச்சரித்து, ஒரு நாளைக்கு ஒரு இலை எடையுள்ள மூலிகையை அம்பாளின் மீது தெளிக்கலாம்.
மூலிகை அம்பாள் மீது விழும் போது மழை பெய்தால் என்ன ஆகும்? அம்பாளின் திருமேனி மழைக்காலத்தில் எப்படி இருக்கும், வெயில் காலத்தில் எப்படி இருக்கும், குளிர் காலத்தில் எப்படி இருக்கும், மழைக்காலத்தில் என்ன மாதிரியான பாதிப்புகள் ஏற்படும் என்பதை ஆராய்ந்து 7 முதல் 8 ஆண்டுகள் வரை அம்பாளின் திருமேனி உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.
மூலிகையான அம்பாள் கோவி லின் தோட்டத்து மலர்களால் மட்டுமே வழிபடப்படுகிறாள். அதேபோல் மூலிகை அம்பாளுக்கு 64 முழம் தனி நூலில் புடவை நெய்ய வேண்டும். அம்பாள் கனவில் பக்தர்களிடம் கேட்டுப் பெற்றுச் சேலை பெற்றதாக கோயில் நிர்வாகம் கூறுகிறது.
ஸ்ரீவிஜய உபஸ்மியில் அம்பாளுக்கு மூன்று மார்க்கங்கள் உண்டு. தொடக்க நிலை, இடைநிலை நிலை மற்றும் மேம்பட்ட நிலை என மூன்று நிலைகள் உள்ளன. ஆரம்ப நிலை பால உபாஸ்மி மற்றும் இடைப்பட்ட நிலை பஞ்சகஸ்தா உபாஸ்மி. அவள் கருணையுள்ள திரிபுர சுந்தரி. ஆடை நிலை மகாஸ் உபாஸ்மி. அதன் பெயர் லலிதா திரிபுர சுந்தரி. மூன்று அம்பாளுக்கு மூன்று மந்திரங்களுடன் யாகம் மற்றும் பூஜை செய்யப்படுகிறது.
மூலிகை ஆம்பல் சிறப்புகள்
* இங்கு ஆண்டுக்கு இரண்டு முறை பச்சைக் கற்பூரத்தை மூலிகைச் சாறாகக் கொண்டு ஆரத்தி செய்யப்படுகிறது.
* மூலிகை அம்பாளுக்கு ஒவ்வொரு மாதமும் பௌர்ணமி அன்று மட்டும் 64 கும் புடவை அணிவிக்கப்படும்.
* இந்த அம்பாளுக்கு தனி தறியில் பிரத்யேகமாக புடவை நெய்யப்பட்டுள்ளது.
*பௌர்ணமி திதியில் சர்வ அபரண அமரகன் மற்றும் 27 வகையான ஆரத்திகள் செய்யப்படும்.
* திருவிழா நாட்கள் தவிர மற்ற நாட்களில் மூலிகை அம்பாள் தரிசனம் கிடைக்கும். எதிர்பார்த்த நேரத்தில் ஆரத்தி நடக்கவில்லை. மகா ஆரத்தி தரிசனத்திற்கு நான்கு காலங்கள் மட்டுமே உள்ளன.
* ஆண்கள் சட்டை மற்றும் பனியன் இல்லாமல் மட்டுமே ஹெர்பியாம்பாள் சந்நிதியை தரிசிக்க முடியும். (ஒரு சிறு பையன் என்றாலும்)
* இக்கோயிலுக்குள் செல்போன் செல்ல அனுமதி இல்லை. கோவில் அலுவலகத்தில் செல்போனை கொடுத்து டோக்கன் பெற வேண்டும்.
*சென்பாக் மலர், தாமரை மாலை, வெட்டிவேர் மாலை தவிர மற்ற புற மலர்கள் மூலிகை அம்பாளுக்கு பயன்படுத்தப்படுவதில்லை. மூலிகை அம்பாளைத் தவிர மற்ற தெய்வங்களுக்கும் மாலை அணிவித்து வழிபடலாம்.
திதியின் படி ஏற்றம் செய்யும் முறை
திதி நித்ய படியில் ஏறி அம்பிகையை தரிசித்து விட்டு அதே படி வழியாக இறங்காமல், எதிரே உள்ள திதி படியில் இறங்கி அம்பாளை பார்த்து செல்லுங்கள். (முடியாத மூத்தவர்கள் நேராக இறங்கலாம்.)
மூலிகை திருமேனியில் தம்மூர்த்தி தரிசனம்
திருமாலை பாலாஜியாகவும், அன்னை லலிதாவாகவும், அம்பிகை அகரத்தில் மறைந்திருக்கும் சிவனாகவும் காட்சியளிக்கிறார். ஹரி, ஹரன், அம்பிகை ஆகிய மூவரும் அவளை தரிசனம் செய்து வரம் பெறுவார்கள். இவரது சன்னதியில் பச்சிகபுர ஆரத்தி மட்டுமே நடைபெறும்.
ஸ்ரீலலிதாம்பிகையின் 25 எளிய நமஸ்துதிகள்
1. சிம்ஹாசனேசி 2. லலிதா 3. மஹாராக்னி 4. வரங்குசா 5. சபினி 6. திரிபுரா 7. சுந்தரி 8. மஹாசக்ரிணீ 12. சக்ரேஸ்வரி 13, மஹாதேவி 14. காமேசி 15. பரமேஸ்வரி 16. காமராஜப்ரியா 17. காமராஜப்ரியா சக்கரவர்த்தி 18.18 .சிவனங்க வல்லபா 21. சர்வ பாதலா 22. குலநாத 23. அம்நயநாத 24. சர்வம் நய நிவாசினி 25. சிருங்கார நாயகி.
இடம்
ஸ்ரீமத் ஒளஷதா லலிதா மஹா திரிபுரசுந்தரி ஸ்ரீசக்ரராஜசபா - ஸ்ரீபீடம் ஸ்ரீபால சமஸ்தான ஆலயம்,
திருப்போரூர் (ஓஎம்ஆர்)- செங்கல்பட்டு சாலை,
செம்பாக்கம், திருப்போரூர் தாலுக்கா,
செங்கல்பட்டு மாவட்டம்-603 108.
(செம்பாக்கம் திருப்போரூரில் இருந்து செங்கல்பட்டு செல்லும் சாலையில் அமைந்துள்ளது.)